วงจรกลับทางหมุนหลังจากหยุดมอเตอร์ (Reversing after stop)
ลักษณะการกลับทางหมุนหลังจากหยุดมอเตอร์ หมายถึง วงจรจะกลับทางหมุนมอเตอร์ได้ เมื่อทำการหยุดมอเตอร์ก่อนเท่านั้น
การเริ่มเดินมอเตอร์จะเริ่มเดินให้หมุนขวาหรือซ้ายก่อนก็ได้ โดยการกดสวิตช์ S2 หรือ S3
และเมื่อต้องการหยุดมอเตอร์ก็สามารถทำได้โดยการกดสวิตช์ S1 (OFF)
วงจรกำลัง วงจรควบคุม
ลักษณะการทำงานของวงจร
1) คอนแทกเตอร์ K1 ทำหน้าที่ต่อให้มอเตอร์หมุนขวา และคอนแทกเตอร์ K2 ทำหน้าที่ต่อให้มอเตอร์หมุนซ้าย
2) เริ่มเดินมอเตอร์ให้หมุนซ้ายหรือขวาก่อนก็ได้โดยการกดสวิตช์ S2 หรือ S3 ในขณะที่มอเตอร์กำลังหมุนอยู่ไม่สามารถทำการกลับทางหมุนได้ จะต้องทำให้มอเตอร์หยุดหมุนเสียก่อนโดยการกดสวิตช์ S1
3) ถ้ากดสวิตช์ปุ่มกด S2 และ S3 พร้อมกันจะไม่มีคอนแทกเตอร์ตัวใดทำงาน และคอนแทกเตอร์ K1 และ K2 ไม่สามารถทำงานพร้อมกันได้ เนื่องจากมี interlock contact K1 และ K2 ต่อไว้ก่อนเข้าคอล์ยแม่เหล็กของ K1 และ K2 เพื่อเป็นการป้องกันการลัดวงจร
4) เมื่อเกิดการโอเวอร์โหลดขึ้น โอเวอร์โหลดรีเลย์ F3 แบบมีรีเซ็ทด้วยมือ จะทำหน้าที่ตัดวงจรควบคุมออกไป
อุปกรณ์ที่ใช้ในการต่อวงจร
1.ฟิวส์กำลัง หรือเบรกเกอร์ 3 เฟส ( F1 ) จำนวน 1 ชุด
2. แมกเนติกคอนแทกเตอร์ ( K1,K2 ) จำนวน 2 ตัว
3. โอเวอร์โหลด ( F3 ) จำนวน 1 ตัว
4. มอเตอร์ 3 เฟส ( M ) จำนวน 1 ตัว
5. ฟิวส์ควบคุม หรือเบรกเกอร์ 3 เฟส ( F2 ) จำนวน 1 ตัว
6. สวิตซ์ปุ่มกด ( S1, S2, S3 ) จำนวน 3 ตัว
7. หลอดสัญญาณ ( H1, H2, H3 ) จำนวน 3 หลอด
1) คอนแทกเตอร์ K1 ทำหน้าที่ต่อให้มอเตอร์หมุนขวา และคอนแทกเตอร์ K2 ทำหน้าที่ต่อให้มอเตอร์หมุนซ้าย
2) เริ่มเดินมอเตอร์ให้หมุนซ้ายหรือขวาก่อนก็ได้โดยการกดสวิตช์ S2 หรือ S3 ในขณะที่มอเตอร์กำลังหมุนอยู่ไม่สามารถทำการกลับทางหมุนได้ จะต้องทำให้มอเตอร์หยุดหมุนเสียก่อนโดยการกดสวิตช์ S1
3) ถ้ากดสวิตช์ปุ่มกด S2 และ S3 พร้อมกันจะไม่มีคอนแทกเตอร์ตัวใดทำงาน และคอนแทกเตอร์ K1 และ K2 ไม่สามารถทำงานพร้อมกันได้ เนื่องจากมี interlock contact K1 และ K2 ต่อไว้ก่อนเข้าคอล์ยแม่เหล็กของ K1 และ K2 เพื่อเป็นการป้องกันการลัดวงจร
4) เมื่อเกิดการโอเวอร์โหลดขึ้น โอเวอร์โหลดรีเลย์ F3 แบบมีรีเซ็ทด้วยมือ จะทำหน้าที่ตัดวงจรควบคุมออกไป
อุปกรณ์ที่ใช้ในการต่อวงจร
1.ฟิวส์กำลัง หรือเบรกเกอร์ 3 เฟส ( F1 ) จำนวน 1 ชุด
2. แมกเนติกคอนแทกเตอร์ ( K1,K2 ) จำนวน 2 ตัว
3. โอเวอร์โหลด ( F3 ) จำนวน 1 ตัว
4. มอเตอร์ 3 เฟส ( M ) จำนวน 1 ตัว
5. ฟิวส์ควบคุม หรือเบรกเกอร์ 3 เฟส ( F2 ) จำนวน 1 ตัว
6. สวิตซ์ปุ่มกด ( S1, S2, S3 ) จำนวน 3 ตัว
7. หลอดสัญญาณ ( H1, H2, H3 ) จำนวน 3 หลอด
ที่มา : http://motor.lpc.rmutl.ac.th/module11/after.html
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น